Table of Contents

Cache là gì? Xóa bộ nhớ cache có thật sự giúp thiết bị chạy nhanh hơn không?
Tin học

Cache là gì? Xóa bộ nhớ cache có thật sự giúp thiết bị chạy nhanh hơn không?

Để giải quyết vấn đề của các thiết bị máy tính hay điện thoại, lời khuyên bạn thường hay gặp phải là hãy xóa bộ nhớ Cache. Vậy Cache là gì và xóa nó có thật sự khiến thiết bị chạy nhanh hơn, hãy cùng GhienCongNghe giải đáp ở bài viết dưới đây.

Đôi khi bạn sẽ được nhận vài lời khuyên về việc dọn dẹp không gian lưu trữ bằng cách xóa bộ nhớ Cache. Nhưng Cache là gì và tại sao phải xóa nó đi, cùng GhienCongNghe tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

cache la gi

Cache là gì?

Bộ nhớ Cache (bộ nhớ đệm) là khu vực lưu trữ dành riêng cho việc lưu trữ dữ liệu tạm thời hỗ trợ các trang web, trình duyệt hoặc các ứng dụng tải nhanh hơn. Cache giúp truy xuất dữ liệu một cách nhanh chóng nhờ vào việc lưu trữ dữ liệu được sử dụng thường xuyên và sẽ không tốn thời gian mà trang web hay ứng dụng tải lại dữ liệu đó.

Xem thêm:

Cache được dùng ở đâu

Cache hay còn gọi là bộ nhớ đệm là thành phần không thể thiếu trong các thiết bị, phần mềm máy tính hay ứng dụng điện thoại hiện đại.

Cache dùng trong thiết bị phần cứng

Bộ nhớ Cache (Bộ nhớ đệm) được dùng trong cả phần mềm và phần cứng. CPU (Bộ xử lí trung tâm) là thành phần cốt lõi chịu trách nhiệm cho việc xử lí thông tin từ phần mềm trong máy tính hoặc các thiết bị di động.

Bộ nhớ Cache của CPU là một khối bộ nhớ nhỏ được thiết kế để giúp CPU dễ dàng truy xuất thông tin được sử dụng thường xuyên với một tốc độ rất nhanh để theo kịp với tốc độ xử lí của CPU. Nó lưu trữ dữ liệu từ bộ nhớ chính được sử dụng thường xuyên để thực hiện các lệnh nhanh hơn nhiều so với tốc độ truy xuất của bộ nhớ chính.

cache la gi

Cache dùng trong phần mềm và ứng dụng

Các ứng dụng trên điện thoại hay phần mềm trên máy tính cũng thường xuyên duy trì bộ nhớ Cache của riêng chúng. Giống với bộ nhớ Cache của CPU, các ứng dụng hay phần mềm lưu các tệp hay dữ liệu mà chúng cho là quan trọng hoặc thường xuyên sử dụng nhất để khi CPU cần là sẽ có ngay để truy xuất và xử lí.

Tuy nhiên, các ứng dụng hay phần mềm là khác nhau và do đó, loại dữ liệu mà chúng lưu trữ trong Cache cũng khác nhau. Có thể là tệp, hình ảnh thu nhỏ, lịch sử tìm kiếm hay các tùy chọn người dùng khác…

Cache dùng trong trình duyệt web

Mọi trình duyệt web đều duy trì bộ nhớ Cache của riêng chúng. Nó lưu trữ các tệp mà trình duyệt bạn cần để hiển thị trang web mà bạn bạn truy cập. Nó có thể bao gồm tệp HTML, cookie hoặc hình ảnh.

Lấy ví dụ, nếu bạn truy cập trang mua sắm Tiki, nó sẽ tải xuống tất cả những gì trang web Tiki cung cấp như hình ảnh, tệp HTML để hiển thị bố cục trang, các thành phần giúp trình bày và tạo tương tác cho trang và cả lịch sử tìm kiếm trên trang Tiki. Đó là lí do nếu bạn xóa bộ nhớ Cache của trình duyệt, thì lịch sử tìm kiếm sẽ biến mất và bạn phải chờ trang web tải lại và hiển thị trên trình duyệt lâu hơn.

Lợi ích của bộ nhớ Cache

Có 2 lợi ích chính của việc sử dụng bộ nhớ Cache.

Cache giúp mọi thứ chạy nhanh hơn

Cache giúp cải thiện hiệu suất của toàn bộ hệ thống. Lấy ví dụ, bằng cách lưu trữ các dữ liệu cần thiết của trang web tại máy tính của bạn mà trình duyệt đã tải ở lần đầu truy cập và nó có thể sử dụng ngay cho lần truy cập sau và chỉ tải những dữ liệu mới hay có thay đổi từ trên mạng xuống giúp tốc độ tải trang nhanh hơn.

Cache giúp tiếp kiệm dữ liệu

Do Cache lưu trữ dữ liệu để dùng cho những lần sử dụng sau này nên nó giúp giảm bớt lượng dữ liệu cần phải tải lại như ví dụ nêu ra ở trên. Dễ gặp nhất là ứng dụng Facebook khi không có mạng vẫn có thể xem một vài video hay bài đăng mới khi không có kết nối internet. Đó là do nó đã tải dữ liệu sẵn ở những lần trước đó và lưu vào bộ nhớ Cache để sử dụng.

Nhược điểm của bộ nhớ đệm Cache

Mặt dù thiết bị và phần mềm hiện nay phụ thuộc rất nhiều vào việc sử dụng bộ nhớ đệm Cache nhưng chúng cũng có một số nhược điểm.

Cache có thể chiếm nhiều không gian lưu trữ

Không nói đến bộ nhớ Cache của các thiết bị phần cứng như CPU không cần dung lượng nhiều chỉ cần tốc độ truy xuất cực kì nhanh để theo kịp tốc độ xử lí của CPU thì bộ nhớ đệm Cache dành cho phần mềm hay ứng dụng là những dữ liệu được lưu trữ cục bộ trên bộ nhớ chính. Các dữ liệu này thường bao gồm cả những dữ liệu mới và cũ không còn dùng đến nữa, ngày càng phát triển lớn hơn và chiếm một lượng lớn không gian bộ nhớ của thiết bị.

cache la gi

Bộ nhớ Cache hỏng có thể khiến ứng dụng hoạt động không được ổn định

Do ứng dụng hay phần mềm thường sẽ sử dụng dữ liệu đã tải về trong bộ nhớ Cache trước tiên nên khi dữ liệu trong bộ nhớ Cache gặp vấn đề sẽ khiến cho ứng dụng hay phần mềm thường hoạt động không ổn định hay không khởi động được ứng dụng đó.

Xóa bộ nhớ Cache có ảnh hưởng gì không?

Với những nhược điểm nêu ra ở trên, việc xóa bộ nhớ đệm Cache thường xuyên được coi như là việc bảo trì thiết bị rất hiệu quả. Ngoài xóa đi các tệp lưu trữ bị hỏng trong Cache khiến cho ứng dụng không làm việc ổn định thì dung lượng bộ nhớ Cache quá lớn hay thiết bị không còn quá nhiều không gian lưu trữ sẽ ảnh hưởng đến phần nào hiệu suất thiết bị của bạn.

Thật không may, việc xóa bộ nhớ Cache cũng sẽ xóa đi những tệp được thiết kế để giúp thiết bị hoạt động nhanh và hiệu quả hơn. Ví dụ, xóa bộ nhớ Cache của trình duyệt sẽ khiến cho việc truy cập lại các trang web của bạn mất thêm thời gian hơn, cũng như phải đăng nhập lại tài khoản hay các thiết lập trên trang web đó.

Những phần mềm và ứng dụng có mỗi cách xóa Cache khác nhau, thường là nó sẽ rất dễ dàng tìm thấy trong thiết lập cài đặt của chương trình đó. Bạn đọc có thể tham khảo một số bài viết về cách xóa bộ nhớ Cache mà GhienCongNghe đã từng giới thiệu ở dưới đây.

cache la gi

Trên đây là bài viết của GhienCongNghe giải đáp thắc mắc Cache là gì và xóa bộ nhớ Cache liệu có giúp ích cho việc tăng tốc thiết bị hay không.

Nếu thấy bài viết hay và hữu ích hãy để lại Like & Share cũng như bình luận ở bên dưới nếu có bất kì thắc mắc nào. Cảm ơn đã theo dõi.

Tham khảo BusinessInsider