Table of Contents

Nguyên nhân gây ra lỗi màn hình xanh đáng sợ trên Windows và cách khắc phục
Windows

Nguyên nhân gây ra lỗi màn hình xanh đáng sợ trên Windows và cách khắc phục

Lỗi màn hình xanh là một trong những thứ đáng sợ và nổi tiếng nhất mà người dùng Windows thường hay gặp phải. GhienCongNghe sẽ đưa ra những nguyên nhân gây ra lỗi màn hình xanh cũng như cách khắc phục ở bài viết dưới đây.

Dù có ở bất kì phiên bản Windows nào từ phiên bản XP đến bây giờ là Windows 10, việc máy tính của bạn vào một ngày đẹp trời gặp phải lỗi màn hình xanh vẫn không thể tránh khỏi. Vậy đâu là nguyên nhân gây ra nó cùng GhienCongNghe tìm hiểu ở bài viết dưới đây.

loi man hinh xanh

Nguyên nhân dẫn đến lỗi màn hình xanh là gì?

Sự thật là có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến lỗi màn hình xanh, nhưng nhìn chung đều xuất phát từ cả phần cứng hoặc phần mềm.

Xem thêm:

Lỗi màn hình xanh do hệ điều hành lỗi thời

Nghe có vẻ phi lí nhưng đôi khi do sự cố xung đột với phần mềm cấp thấp (là phần mềm nằm sâu trong nhân hệ điều hành mà người dùng không thể xóa, sửa hay cài đặt). Nó không còn được Microsoft hỗ trợ nữa, khi cố gắng chạy phần mềm sử dụng đến chúng sẽ có thể không khởi động được, đơ máy hay tệ nhất là lỗi màn hình xanh.

Cài đặt sai Drivers của thiết bị hoặc đã bị lỗi thời

Nguyên nhân này không gây nghiêm trọng thật sự dẫn đến lỗi màn hình xanh nhưng việc cài đặt sai Drives (còn gọi là trình điều khiển) của các thiết bị như Card màn hình, Bluetooth, Card âm thanh,… sẽ khiến máy tính hoạt động không ổn định có khi gây ra xung đột với hệ điều hành, không nhận diện được thiết bị hoặc xấu hơn là gây lỗi màn hình xanh.

Nguyên nhân gây ra lỗi màn hình xanh đáng sợ trên Windows và cách khắc phục

Ổ cứng bị hỏng gây nên lỗi màn hình xanh

Điều này có nghĩa là ổ cứng của bạn đang chứa những dữ liệu bị ghi hỏng trong quá trình lưu trữ dữ liệu của hệ điều hành hoặc có thể là bị hỏng hoàn toàn về mặt thiết bị phần cứng. Nếu trong quá trình sử dụng, bạn gặp nhiều lỗi liên quan đến việc đọc và ghi dữ liệu hay có cảnh báo kiểm tra ổ cứng từ Windows thì bạn nên cẩn thận, lỗi màn hình xanh sẽ xuất hiện bất cứ lúc nào.

loi-man-hinh-xanh-01

Các mối liên kết của các linh kiện trong máy tính không chắc chắn

Điều này hay gặp phải ở việc RAM máy tính không được gắn vào khe cắm ram trên bo mạch chủ chắc chắn. Hãy nghĩ kĩ lại là bạn có thay đổi hay vệ sinh các linh kiện đó dạo gần đây không, nếu có thì đa phần đó là nguyên nhân gây ra lỗi màn hình xanh.

Nguyên nhân gây ra lỗi màn hình xanh đáng sợ trên Windows và cách khắc phục

Ép xung CPU quá mức rất dễ gây ra lỗi màn hình xanh

Việc ép xung đã quá quen thuộc với các dân chuyên đưa máy tính của mình vượt qua ngưỡng quy định của nhà sản xuất. Nhưng việc ép xung trong thời gian dài thì là điều không tốt cho các thành phần linh kiện máy tính, vì chúng phải hoạt động vượt ngưỡng công suất đề ra gây ra hiện tượng màn hình xanh do các linh kiện không thể hoạt động được nữa hoạt hư hại.

Xem thêm: Ép xung là gì?

loi-man-hinh-xanh-02

Máy tính quá nóng có thể gây lỗi màn hình xanh

Cùng với việc ép xung như đã nói ở trên, nó cũng phát sinh ra lượng nhiệt lớn. Cũng có những nguyên nhân khác gây ra sự quá nhiệt như quạt tản nhiệt không đủ mát, không gian quanh máy tính có nhiệt độ cao,… Việc làm mát các thành phần linh kiện máy tính không chỉ giúp tránh nguy cơ lỗi màn hình xanh mà còn giúp tăng tuổi thọ cho các linh kiện.

loi-man-hinh-xanh-03

Phần mềm độc hại hoặc máy tính bị nhiễm Virus

Các ứng dụng và phần mềm thường ngày có thể gặp lỗi, nhưng chúng chỉ đơn giản là bị tắt đi hoặc không khởi động lên được chứ không kéo theo cả hệ thống bị lỗi. Tuy nhiên, Virus máy tính thì khác, chúng có thể tàn phá các chương trình cố lỗi của hệ điều hành gây ra lỗi màn hình xanh ngay lập tức.

May thay bạn hoàn toàn có thể đề phòng bằng những phần mềm diệt Virus của bên thứ ba hoặc bạn hoàn toàn có thể tin tưởng vào Windows Security có trong Windows 10. Thật sự Windows Security đã thực sự tốt hơn rất nhiều, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí đầy đủ tính năng bảo mật, nhẹ và điều quan trọng là chính chủ từ Microsoft và được cập nhật liên tục.

loi-man-hinh-xanh-04

Sửa lỗi màn hình xanh như thế nào?

Do nguyên nhân gây ra lỗi màn hình xanh rất nhiều và đa dạng ở cả phần cứng và phần mềm nên sau đây là những cách khắc phục cơ bản giúp sửa lỗi màn hình xanh win 10 cơ bản.

  • Nâng cấp hệ điều hành mới nhất để được cập nhật và hỗ trợ các tính năng mới nhất.
  • Cài đặt Drive chính xác và mới nhất trên trang chủ của nhà sản xuất thiết bị.
  • Thay mới ổ cứng nếu gặp vấn đề đọc, ghi dữ liệu trong quá trình sử dụng trong một khoảng thời gian dài.
  • Kiểm tra các mối liên kết của linh kiện trong máy tính.
  • Nếu bạn không phải là một tay ép xung chuyên nghiệp mà chỉ ép xung cho vui thì hãy ngừng ngay hành động này đi nếu không muốn gặp phải lỗi màn hình xanh xui xẻo này, hoặc có thể là đột tử luôn cả dàn máy tính của bạn.
  • Chú ý vệ sinh máy tính nếu thấy có quá nhiều bụi bẩn, trang bị hệ thống tản nhiệt tốt cho máy tính, tránh hiện tượng quá nhiệt.
  • Sử dụng các phần mềm diệt Virus để bảo vệ máy tính khỏi những phần mềm độc hại.

Trên đây là những chia sẻ của GhienCongNghe về những nguyên nhân khiến máy tính bị lỗi màn hình xanh và những cách sửa lỗi màn hình xanh cơ bản mà bạn có thể thực hiện.

Thường xuyên dọn dẹp máy tính cũng là một trong những cách giúp tránh nguy cơ gặp lỗi màn hình xanh, bạn đọc có thể tham khảo các bài viết gợi ý dưới đây:

Nếu thấy bài viết hay và hữu ích hãy để lại Like & Share cũng như bình luận ở bài viết bên dưới nếu có bất kì thắc mắc cần giải đáp nào. Cảm ơn đã theo dõi.

Tham khảo WindowsReport