Table of Contents

Những gì bạn cần biết về stalk và cách đối phó cùng stalker
Khám phá

Những gì bạn cần biết về stalk và cách đối phó cùng stalker

Chúng ta bắt gặp từ stalk ở khắp mọi nơi và bạn rất có thể là stalker, dù vô tình hay cố ý. Cùng GhienCongNghe tìm hiểu stalk là gì trong bài viết sau đây.

Stalk người yêu cũ, stalk Facebook ai đó hay stalker là những từ được lặp đi lặp lại trên khắp các mạng xã hội. Vậy stalk là gì? Nếu bạn chưa có câu trả lời, hãy cùng GhienCongNghe đi tìm lời giải đáp ngay sau đây.

Stalk là gì? Cách để cắt đuôi stalker Facebook của bạn

Stalk là gì?

Bạn có thể dễ dàng tra nghĩa của từ stalk trên từ điển bất kỳ. Stalk là một từ tiếng Anh có nhiều nghĩa khác nhau tùy theo ngữ cảnh. Nó có thể là cuống hoa, ống khói hay…chân cốc uống rượu. Tuy nhiên đối với nội dung bài viết này, stalk được hiểu là một hành động theo dõi lén lút với các đối tượng như thú săn hoặc kẻ địch.

Stalk là gì? Cách để cắt đuôi stalker Facebook của bạn

Trong lĩnh vực hình sự, stalk là một hành vi phạm pháp. Điều này xảy ra khi bạn theo dõi ai đó vì ám ảnh hoặc có ý đồ xâm phạm. Người bị theo dõi hoàn toàn có quyền kiện nếu có đủ bằng chứng về hành vi của bạn. Đây được xem như là một sự quấy rối và mang tính đe dọa.

Tuy nhiên, trong giao tiếp thường ngày và đặc biệt trên mạng xã hội, từ lóng stalk không mang mức độ nghiêm trọng như vậy. Stalk là khi bạn tìm kiếm thông tin và theo dõi ai đó qua các mạng xã hội. Tất nhiên dựa trên tất cả những hoạt động và thông tin người đó đã chia sẻ công khai trên mạng. Stalk được dùng khá phổ biến, đặc biệt trong giới trẻ, khi họ cố tình điều tra thông tin về một người nào đó trên mạng xã hội.

Stalk là gì? Cách để cắt đuôi stalker Facebook của bạn

Stalker là ai?

Bạn có một đứa bạn như vậy không? Một đứa mà chỉ cần một cái tên là nó có thể tìm ra 7749 thông tin như Instagram, Facebook, trường lớp, thích ăn gì, thích chơi môn thể thao nào và… cả gia phả. Đây chính là một ví dụ rất điển hình cho stalker.

Stalk là gì? Cách để cắt đuôi stalker Facebook của bạn Stalk là gì? Cách để cắt đuôi stalker Facebook của bạn

Stalker là những người theo dõi và tìm hiểu thông tin về một đối tượng nào đó. Họ chính là những người mang trong mình dòng máu FBI chân chính. Chỉ cần được cung cấp một manh mối nhỏ, họ có thể điều tra cho bạn cả vụ án.

Đặc biệt trên mạng xã hội, stalker là những thám tử mạng chính hiệu. Khi đã xác định mục tiêu họ sẽ lần theo dấu vết dù là mong manh nhất để điều tra tất cả các thông tin xoay quanh đối tượng. Stalker sẽ thu thập thông tin từ khắp nơi, trên trang cá nhân của bạn, trên trang cá nhân của bạn bè bạn, trên những fanpage mà bạn để lại bình luận, những sự kiện mà bạn tham gia, v.v.

Stalk Facebook là gì?

Từ định nghĩa trên, chúng ta có thể hiểu stalk Facebook chính là theo dõi, thu thập thông tin về một ai đó trên Facebook. Nếu stalk là hành động lén lút theo dõi quấy rối ngoài xã hội, thì stalk Facebook là những người thường xuyên theo dõi hoạt động của bạn trên trang cá nhân.

Bằng nhiều cách khác nhau họ sẽ gây sự chú ý hoặc không với bạn. Có thể là like hoặc comment hàng loạt trên các bài đăng, gửi lời mời kết bạn liên tục hoặc kết bạn với bạn bè của bạn.

Stalk là gì? Cách để cắt đuôi stalker Facebook của bạn

Để tìm hiểu thêm về stalk Facebook, hãy tham khảo thêm bài viết Stalk Facebook là gì, làm cách nào để tránh bị stalk.

Cách để tránh bị stalk là gì?

Thật khó chịu khi có ai đó theo dõi mình phải không nào? Đặc biệt khi họ có những dấu hiệu của một kẻ biến thái và có ý đồ không tốt đối với bạn. Hãy cảnh giác để nhận biết họ qua những dấu hiệu sau đây:

  • Những dấu hiệu bất thường trong sinh hoạt hằng ngày: Bạn có thường bắt gặp họ lén lút xuất hiện quanh mình không? Họ có tìm cách để đến gần bạn không? Bạn bè của bạn có phát hiện ra điều gì bất thường về họ không? Hãy lưu ý đến những dấu trên vì rất có thể họ đang cố gắng stalk bạn.
  • Những dấu hiệu bất thường trên mạng xã hội: Họ có thường xuyên like và “đào mộ” trang cá nhân của bạn không? Có theo dõi những bình luận của bạn không? Họ có gửi lại lời mời kết bạn dù bạn đã từ chối không? Rất có thể bạn đã trở thành mục tiêu của một Facebook stalker.

Sau khi xác định được mình có đang bị stalker tấn công hay không, bạn có thể tham khảo một số biện pháp sau để tránh bị theo dõi:

  • Tìm kiếm sự giúp đỡ: Đây là điều đầu tiên mà bạn nên làm. Ít nhất hãy thông báo cho người thân, bạn bè về tình trạng của bạn. Nếu không có người thân xung quanh, hãy báo cáo với cơ quan chức năng để bảo vệ mình.

Stalk là gì? Cách để cắt đuôi stalker Facebook của bạn

  • Thu thập chứng cứ: Bạn nên ghi lại chi tiết từng lần chạm trán với stalker. Càng chi tiết càng có lợi cho bạn. Hãy lưu lại ngày, giờ, địa điểm, mô tả đầy đủ về stalker, lời nói, hành động được thực hiện trong sự việc, các hành động được thực hiện sau đó và tên của các nhân chứng. Hãy lưu tất cả nội dung tin nhắn, các hành động đáng ngờ qua mạng xã hội, ghi âm cuộc gọi để đủ bằng chứng tố cáo.
  • Dùng các chức năng trên mạng xã hội:
  • bạn có thể sử dụng các tính năng như hạn chế, chặn, bỏ kết bạn trên Facebook để tránh những kẻ tọc mạch trên mạng xã hội. Bạn còn có thể dùng chức năng báo cáo để đội hỗ trợ Facebook trợ giúp bạn.
  • Đối với những bài đăng trên cá nhân, hãy tùy chỉnh ai có thể xem bài viết của bạn. Đừng tạo cơ hội cho những stalker nhiều chuyện có thể thu thập thông tin về bạn.
  • Bên cạnh đó, hãy kết bạn có lựa chọn hơn, đồng ý kết bạn ồ ạt sẽ khiến news feed của bạn đầy ắp tin tức không liên quan và có thể một trong số đó là kẻ muốn stalk bạn.

Stalk là gì? Cách để cắt đuôi stalker Facebook của bạn

Xem thêm:

Với những thông tin trên đây, GhienCongNghe hy vọng bạn đã hiểu được stalk là gì và làm sao để phòng tránh bị stalk trong cuộc sống đời thường lẫn trên mạng xã hội. Nếu họ đơn thuần là chỉ chú ý đến bạn và muốn tìm hiểu thêm về cuộc sống của bạn thì vấn đề khá đơn giản. Nhưng hãy cảnh giác với những dấu hiệu nghiêm trọng hơn nhé. Like & Share để ủng hộ GhienCongNghe tiếp tục chia sẻ thêm nhiều thông tin hữu ích hơn nữa nhé.